Tại sao nên học kế toán excel – Đây là một câu hỏi khó đối với những bạn mới ra trường hoặc những người ít kinh nghiệm và chủ yếu chỉ tiếp xúc với phần mềm kế toán.
KẾ TOÁN EXCEL LÀ MỘT CÔNG CỤ
PHẦN MỀM KẾ TOÁN CŨNG LÀ MỘT CÔNG CỤ
Vậy tại sao tôi lại khuyên bạn nên hiểu rõ về Kế toán trên Excel.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé:
Phần mềm kế toán cũng rất hay, rất tiện và không quá phức tạp, thậm chí một người không học về kế toán mà được hướng dẫn cũng có thể làm kế toán trên phần mềm cho một công ty nhỏ được. Tôi tin bạn cũng làm được.
Đó là điểm mạnh cũng là điểm yếu của việc sử dụng phần mềm kế toán ngay khi tiếp xúc với công việc kế toán. Vì sao thế?
Bởi lẽ, phần mềm được thiết kế để đơn giản hóa đến mức tối thiểu các thao tác, do đó người sử dụng phần mềm kế toán chỉ cần:
– Nhập chứng từ
– Còn lại việc luân chuyển dữ liệu từ các chứng từ sang các sổ, báo cáo, … người sử dụng không cần phải bận tâm.
– Họ chỉ cần quan tâm xem số liệu trên họ nhập vào có đúng không.
Và trên thực tế là nhiều người làm phần mềm kế toán rất giỏi, tuy nhiên họ chỉ giỏi ở những phần mà họ được giao, lấy ví dụ, một kế toán tiền thì cực kỳ giỏi trong việc hạch toán các nghiệp kinh tế liên quan đến 111, 112, … thậm chí trưởng phòng của họ cũng không thể giỏi bằng họ được. Họ có thể nhoay nhoáy nhập chứng từ, và đối chiếu kiểm tra xem chứng từ có nhập đúng ko, tuy nhiên họ cũng ko nắm rõ được rằng dữ liệu mình nhập vào thì ngoài sổ quĩ tiền mặt, sổ chi tiết,… thì nó có còn chạy đi đâu không,… hàng loạt câu hỏi được đặt ra. Một vấn đề nữa đó là, bây giờ bạn đó được giao cho làm tạm thời vị trí của kế toán tài sản cố định, bạn đó cũng sẽ mất nhiều thời gian để người khác hướng dẫn – tiếp nhận các bước thực hiện và loay hoay mãi mới biết là khi phát sinh mua sắm tài sản, hay thanh lý tải sản sẽ phải làm những gì, cập nhập những đâu,…
Thật là đúng đắn khi chọn việc nghiên cứu về Kế toán trên Excel khi mới ra trường, bởi lẽ:
– Bạn là người sẽ xây dựng nên hệ thống sổ sách, chứng từ, báo cáo tài chính của công ty, bạn sẽ rất hiểu nó.
– Với mỗi một loại hình, qui mô doanh nghiệp khác nhau thì sổ kế toán Excel của bạn sẽ có những điều chỉnh, thêm hoặc bớt các chỉ tiêu hay việc thay đổi về mẫu biểu. Để làm được việc này bạn phải đi tìm hiểu thật kỹ về các loại hình này từ đó bạn sẽ có được kiến thức sâu ở các lĩnh vực chính của kế toán.
– Để thể quản lý được một File kế toán excel với hàng chục sheet (bảng tính) như thế sẽ yêu cầu khả năng về Excel và việc vận dụng hàm của bạn phải ở mức khá.
– Và tin tôi đi, sau khi bạn tự mình xây dựng được một file kế toán excel thì trình độ về Excel của bạn đã có thể đáp ứng được yêu cầu của hầu hết các doanh nghiệp và hầu hết các công việc phổ biến hiện nay. Điều này giúp bạn trở nên vượt trội hơn các ứng viên khác khi tham gia phỏng vấn.
– Khác với việc sử dụng phần mềm là chỉ việc nhập chứng và dữ liệu sẽ tự chạy vào các báo cáo, kế toán chỉ cần chọn sổ hay báo cáo đang cần để in ra, thế là xong – quá đơn giản, nhưng khi bạn tự thiết kế File kế toán excel bạn cần biết:
+ Xác định xem loại hình doanh nghiệp là gì, qui mô ra sao
+ Xác định các mẫu sổ sách chứng từ cần sử dụng cho doanh nghiệp
+ Tổ chức dữ liệu như thế nào để đảm bảo File kế toán excel chạy chính xác, nhẹ và đảm bảo phải nhanh. Đây là một yêu cầu khó đối với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm với việc làm báo cáo trên excel.
+ Vận dụng công thức như thế nào để lấy dữ liệu từ một nguồn duy nhất sau đó dùng công thức để chuyển dữ liệu sang các sổ và báo cáo mà chúng ta cần.
Hãy cùng xem bài phân tích:
Có nên tự học Kế toán Excel hay không?